‘หนังสือเด็ก’ ที่เด็กไม่ได้เป็นผู้ซื้อ กับภาพความฝันของ ‘แปลน ฟอร์คิดส์’
2017-04-17 06:30:36

 

 

นับเป็นสำนักพิมพ์ที่อยู่คู่กับครอบครัวไทยมายาวนาน สำหรับสำนักพิมพ์แปลนฟอร์คิดส์ แม้วงการหนังสือในบ้านเราจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน แต่ด้วยภารกิจในการสร้างสื่อสร้างสรรค์แก่เยาวชนก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียว เพราะฉะนั้นในงานหนังสือแต่ละครั้งจึงถือเป็นสิ่งที่สำนักพิมพ์คาดหวัง

 

นิธินันท์ ราษฎรนิยม ผู้จัดการแผนกขายเคลื่อนที่ บริษัทแปลนฟอร์คิดส์ จํากัด เล่าว่า สิ่งที่อยากเห็นคือการที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะมาช่วยกันเลือกหนังสือที่เป็นประโยชน์แก่เด็ก “หนังสือเด็กนี้ เด็กไม่ได้เป็นผู้ซื้อ แต่เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ เพราะฉะนั้นผู้ปกครองจะต้องเลือกสรรสิ่งที่เด็กที่สุดให้แก่ลูก ซึ่งเราก็คิดว่าหนังสือเราก็เหมาะกับเด็กโดยตรง”

 

อย่างไรก็ดี ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แปลนฟอร์คิดส์ก็ให้ความสำคัญกับการขายในรูปแบบที่หลากหลาย โดยล่าสุดก็ได้ทำระบบอีบุ๊กเข้ามาเสริม โดยผู้ปกครองสามารถสมัครให้เด็กๆ อายุตั้งแต่ 6 เดือน และทางแปลนฟอร์คิดส์จะนำหนังสือทุกเล่มที่อยู่ลงในแอพพลิเคชันของตัวเอง ซึ่งเด็กหรือผู้ปกครองก็สามารถอ่านได้ทันที ถือเป็นการปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพสังคม และความสนใจของผู้คนที่มีต่อโซเชียลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ

 

แต่ทั้งนี้ถึงโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร นิธินันท์ก็ยังระบุว่า แปลนฟอร์คิดส์นั้นให้ความสำคัญกับกิจกรรมของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยมาเป็นลำดับแรกเหมือนทุกปี สังเกตได้จากจำนวนการผลิตหนังสือปกใหม่ๆ เพื่อวางจำหน่าย โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการผลิตหนังสือที่สามารถตอบสนองความต้องการและความเหมาะสมของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

 

“ในช่วงปลายปี 2559 ยอดขายหนังสือเราลดลง แต่เราก็พยายามคิดใหม่ ทั้งเรื่องโปรโมชัน และการผลิตหนังสือที่ตอบโจทย์กับลูกค้า คือเด็กในวัยนี้และสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร เราก็ผลิตหนังสือให้เหมาะสมมากที่สุด อย่างปีนี้เราก็ตั้งเป้าไว้สูงสุด ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของทุกสำนักพิมพ์อยู่แล้วที่ต้องหวังยอดขาย แต่สิ่งที่เราอยากเห็นมากที่สุดก็คือการที่เด็กๆ ได้อ่านหนังสือดี และเหมาะสมกับเขามากที่สุดนั่นเอง” ตัวแทนของบริษัทแปลนฟอร์คิดส์สรุป

 

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526
27
282930