ดวงกมล บุญรอด ที่ยืนของบรรณาธิการนิยายอิสระ
2017-05-30 04:07:02

 

 

ท่ามกลางความเชื่อว่า ยุคนี้โลกนิยายไม่ต้องการบรรณาธิการอีกแล้ว เพราะทุกคนต่างสามารถเขียนและพิมพ์งานลงอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องอาศัยบรรณาธิการ สิ่งนี้อาจจะไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะปัจจุบันยังมีบรรณาธิการอิสระอีกจำนวนมากที่บรรดานักเขียนรุ่นใหม่ต่างเรียกใช้บริการ เพื่อให้เข้ามาช่วยกลั่นกรองและตรวจสอบงาน

 

ชมรมบรรณาธิการไทยจึงได้เชิญหนึ่งในบรรณาธิการอิสระที่มีงานชุกมากที่สุดคนหนึ่งมาร่วมสนทนาบนเวที Editor’s Talk on Stage ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อให้ทุกคนทราบถึงบทบาทและหน้าที่ของบรรณาธิการอิสระว่ามีผลต่อการสร้างสรรค์งานวรรณกรรมอย่างไรบ้าง

 

ดวงกมล บุญรอด เล่าว่า ตัวเองอยู่ในวงการหนังสือมา 20 ปี โดยเป็นบรรณาธิการมาร่วม 8 ปีแล้ว โดยมีประสบการณ์คัดเลือกนิยายมาร่วมพันเล่มแล้ว สิ่งหนึ่งที่พบคือปัจจุบันมีนักเขียนเพิ่มขึ้นเยอะ ทว่าหลายคนยังมีข้อบกพร่องในเรื่องฝีมือการทำงาน เช่น เรื่องการใช้ภาษาและวิธีการเขียนค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นในช่วงที่ยังทำงานประจำอยู่จึงมีความกดดันค่อนข้างสูง เพราะนอกจากจะได้รับมือกับเรื่องต้นฉบับแล้ว ยังต้องมาจัดการกับเรื่องยอดขายของผลงานที่คัดเลือกมาด้วย จึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์

 

“การเป็นบรรณาธิการอิสระนั้นทำให้เราเจออะไรใหม่ๆ เยอะมาก เช่น นักเขียน เพื่อนบรรณาธิการด้วยกัน ซึ่งการที่เราออกมาคอนเนกชันเป็นสิ่งสำคัญมาก ทำให้เรามีงานทำต่อไป โดยเฉพาะช่วงที่โลกโซเซียลกำลังบูม ทุกวันนี้ต่อเดือนจะมีงานเยอะมาก จากช่วงที่เป็นพนักงานประจำทำ 2 เล่มต่อเดือน ระยะเวลาตั้งแต่ต้นจนพิมพ์ใช้เวลา 2 เดือน บรรณาธิการก็จะทำไปเรื่อยๆ แต่พอเรามาเป็นบรรณาธิการอิสระ เราทำงานเยอะ อาจเป็นเพราะเรารู้ศักยภาพของตัวเองว่าจะรับงานได้เท่าใด ซึ่งที่ทำได้คือ 4 เล่มต่อเดือน และช่วงงานหนังสืออาจจะทำถึง 8 เล่ม โดยราคาต่อเล่มอย่างต่ำ 20,000 บาท ซึ่งนี่เป็นราคาสำหรับงานของสำนักพิมพ์ต่างๆ”

 

นอกจากนี้ บางครั้งบรรณาธิการอิสระอาจจะช่วยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแก่นักเขียน เพราะหลายคนส่งงานไปอาจจะไม่รับการพิจารณาจากสำนักพิมพ์ ซึ่งดวงกมลก็จะให้ข้อคิดต่างๆ เช่น งานนี้อาจจะไม่เหมาะกับสำนักพิมพ์นั้น หรือบางสำนักพิมพ์จะไม่รับงานที่ปรากฏในโลกออนไลน์เลย รวมไปถึงช่วยชี้แนะงานว่ายังมีข้อบกพร่องอะไรที่สามารถปรับแก้ไขได้ เพื่อให้นักเขียนมีกำลังใจที่สร้างสรรค์งานต่อไป

 

สำหรับงานที่เรียกว่ากำลังเป็นกระแสอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะเคยตีพิมพ์ในเว็บไซต์เด็กดีมาก่อน และที่ได้รับความนิยมมากคือ นวนิยายจีนซึ่งคนไทยเขียน โดยดวงกมลทำหนังสือกลุ่มนี้มา 10-20 เล่มติดต่อกันแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า ด้วยความที่นักเขียนส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นจึงต้องปรับแก้ภาษาค่อนข้างมาก เพื่อให้ได้งานที่ดียิ่งขึ้นไป

 

“ทุกวันนี้อยากให้กำลังใจนักเขียนว่า ไม่ว่าคุณจะเขียนอะไรก็เขียนออกมาเถอะ อย่าเพิ่งท้อหรือกลัวไปว่าจะเขียนไม่ได้หรือไม่มีคุณค่าต่อสังคม เพราะส่วนตัวแล้วมองว่าการที่เราอยากเป็นนักเขียนก็แปลว่าเรามีความรักในด้านนี้ เพราะตัวเองก็เคยลองเขียนนิยายมาบ้าง มันไม่ง่ายเลย เหมือนกันกว่าเขาจะเขียนมาได้ก็ใช้เวลาเวลานาน เพราะฉะนั้นจึงอยากให้นักเขียนเขียนในสิ่งที่อยากเขียนเลย อาจจะเอาประสบการณ์ในชีวิตมาสอดแทรกลงไปก็ได้ เพราะอย่างน้อยๆ ก็ยังมีบรรณาธิการอิสระที่สามารถช่วยแนะนำให้คุณเขียนงานออกมาดี” ดวงกมลสรุปความ

 

 

 

< Jun 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
2526
27
282930