เจาะตลาด ‘สถาพรบุ๊คส์’ รับกระแสนักอ่านและเศรษฐกิจ
2017-04-17 06:27:19

 

 

แม้เศรษฐกิจจะตกสะเก็ด แต่สำหรับสำนักพิมพ์ยอดนิยม อย่าง สถาพรบุ๊คส์ก็ไม่หวั่นเกรง เตรียมขนทัพหนังสือใหม่ๆ เอาใจแฟนๆ เต็มอัตราศึก

 

จากถ้อยแถลงของ 2 ตัวแทน จิดาวรรณ สร้อยทอง หัวหน้าหน่วยเคลื่อนที่ และ ณิชชารีย์ อริยวรเชฏฐ์ ฝ่ายขาย บริษัทสถาพรบุ๊คส์ จำกัด เล่าถึงความคาดหวังว่า จะมีบรรดามิตรรักแฟนหนังสือมาร่วมงานมากกว่าทุกครั้ง โดยครั้งนี้สถาพรก็ได้มีหนังสือใหม่ๆ ที่ลูกค้ารอคอยมานำเสนอ เช่น มณีจันทร์ ชญาน์พิมพ์ รินท์ลภัส และที่เรียกว่ากำลังมาแรงมากเวลานี้ คือกลุ่มนิยายจีน ซึ่งนำมาจากเว็บเด็กดี รวมไปถึงนิยายดีๆ ที่ทางสำนักพิมพ์ซื้อลิขสิทธิ์มาแปล เช่น ทรราชตื้อรัก ก็จะมานำเสนอเช่นกัน

 

“เราเลือกทำตลาดนิยายจีนเพราะกระแสในกลุ่มผู้บริโภคค่อนข้างมาแรง และรูปแบบของนิยายจีนจะต่างจากที่คนไทยเขียน โดยเฉพาะความเข้มข้น และการผูกเรื่องทำให้คนอยากติดตาม ซึ่งเว็บเด็กดีจะลงไปแค่ 1-2 ตอน ทำให้คนอ่านกระหายที่จะอ่าน และอยากอ่านเป็นเล่ม ซึ่งพอนักเขียนไปแจ้งว่าจะออกกับสถาพรบุ๊คส์ เขาก็จะหยุดตามตรงนี้ และมาตามที่งานหนังสือแทน คือที่ลงในเว็บเด็กดีนี้จะมีทั้งแบบลงไม่จบ หรือลงจบแต่อยู่ได้ประมาณ 1-2 วันแล้วนักเขียนก็จะลบเรื่องออก พอลบคนที่ตามอ่านไม่ทันก็จะซื้อเป็นเล่ม หรือบางคนอ่านจบแต่อยากซื้อเก็บ เพราะรูปเล่มของเราค่อนข้างจะสวยและเด่นมาก” ณิชชารีย์อธิบาย

 

การทำตลาดนิยายจีนนี้ สถาพรบุ๊คส์ดำเนินการมาร่วม 2 ปีแล้ว ผ่านสำนักพิมพ์ในเครืออย่าง ปริ๊นเซสซึ่งหลังจากเปิดตัวด้วยงานของนาย่าก็ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีมาก จนต้องทำหนังสือชุดต่อมาอีกหลายเล่ม ซึ่งความสำเร็จนี้ส่วนสำคัญก็มาจากทีมคัดสรรเรื่องที่มีคุณภาพของสำนักพิมพ์ ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะตัวเรื่องเท่านั้น แต่ยังลึกไปถึงรายละเอียดอย่างภาษาและวิธีนำเสนอ อีกทั้งยังให้ความใส่ใจในเรื่องการออกแบบให้สะดุดตาเป็นพิเศษ จึงสามารถดึงดูดกลุ่มนักอ่านได้ไม่ยาก

 

อย่างไรก็ดี ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มส่งผลกระทบมาถึงวงการหนังสือ ตัวแทนจากสถาพรบุ๊คส์ยอมรับว่า เรื่องนี้ก็มีผลบ้าง แต่ถือเป็นโชคดีของสำนักพิมพ์ที่มีฐานลูกค้าที่ค่อนข้างแข็งแรง ลูกค้าหลายคนติดนักเขียนเดิม จึงได้รับผลกระทบไม่มากเท่าที่ควร

 

แต่ทั้งนี้ทางสำนักพิมพ์ก็พยายามขยายฐานด้วยนำเสนอนักเขียนหน้าใหม่ๆ ซึ่งคัดสรรแล้วว่ามีคุณภาพไม่แพ้กัน เพื่อเป็นรสชาติใหม่ๆ ให้แก่นักอ่าน โดยบริษัทจะให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โซเซียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลตอบรับค่อนข้างสูง รวมไปถึงการที่ผลงานของสำนักพิมพ์หลายๆ เล่มถูกต่อยอดไปเป็นละคร เช่น The Cupids บริษัทรักอุตลุด ซึ่งก็ทำให้นักอ่านทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่รู้จักได้ไม่ยาก

 

เพราะฉะนั้น งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งนี้ สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์จึงตั้งหมุดหมายว่า ยอดขายน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะอย่างน้อยๆ กระแสการอ่านหนังสือก็น่าจะกลับมามากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อได้สัมผัสผลงานดีที่ทางสถาพรบุ๊คส์ และเพื่อนสำนักพิมพ์ได้เตรียมมานำเสนออย่างเต็มที่นั่นเอง

 

< Aug 2017 >
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20
212223242526
2728293031